Ba năm qua trong bối cảnh kinh tế kinh tế trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn, VIMC đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh tích cực với lợi nhuận tăng hơn 6 lần so với trước cổ phần hóa.
Tháng 9/2023, đánh dấu mốc tròn 3 năm, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) chuyển đổi hoạt động thành công ty cổ phần, cùng thương hiệu mới VIMC.
Ba năm qua (từ ngày 1/9/2020 đến nay), trong bối cảnh kinh tế kinh tế trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn, VIMC đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh tích cực với lợi nhuận tăng hơn 6 lần so với trước cổ phần hóa. Bên cạnh đó, VIMC cũng đẩy mạnh việc tái cơ cấu, thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh cho các doanh nghiệp thành viên.
* Lợi nhuận tăng hơn 6 lần
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho hay, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thực hiện việc chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần (tháng 9/2020) đúng vào lúc đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp cùng với đó là căng thẳng Nga – Ukraine đã gây tác động tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Với chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề; trong đó có ngành hàng hải. Với đặc thù tham gia sâu rộng vào các chuỗi cung ứng vận tải quốc tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của VIMC đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi diễn biến địa chính trị và thị trường.
Với bối cảnh đó, lãnh đạo doanh nghiệp đã xây dựng nhiều kịch bản thích ứng với sự biến động không ngừng của thị trường, lan tỏa mạnh mẽ văn hóa “lấy khách hàng làm trung tâm”. Theo đó, Tổng công ty đã chủ động tìm kiếm cơ hội và khách hàng để phát triển dịch vụ chuỗi, trên nền tảng hệ sinh thái: cảng biển – vận tải biển – dịch vụ hàng hải.
“VIMC đã đẩy mạnh tái cơ cấu, thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh cho các doanh nghiệp thành viên. Cùng với đó, chuẩn hóa các quy trình theo chuẩn mực quốc tế và ứng dụng công cụ OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế) vào quản trị, điều hành. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mạnh mẽ, toàn diện trong mọi hoạt động. Doanh nghiệp cũng triển khai các dự án đầu tư cảng nước sâu (Bến cảng số 3,4 cảng Lạch Huyện, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để tạo nền tảng phát triển mạnh trong tương lai”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh chia sẻ.
Chiến lược kinh doanh đúng cùng các giải pháp thích ứng, linh hoạt đã giúp VIMC đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh tích cực. Cụ thể, từ năm 2020-2022, tổng doanh thu toàn VIMC đạt 41.850 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 18,7%/năm. Doanh thu thực hiện hàng năm đều tăng hơn 50% so với kế hoạch. Tổng doanh thu năm 2022 tăng 38% so với năm 2020. Tổng lợi nhuận đạt 7.359,55 tỷ đồng, lợi nhuận năm 2022 tăng hơn 6 lần so với năm 2020 và lọt vào Top 50 doanh nghiệp, có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam. Doanh nghiệp cũng nộp ngân sách tăng bình quân 5,24%/năm, hoàn thành chỉ tiêu đặt ra là trên 5%/năm.
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống cảng biển của VIMC thu hút hơn 52 triệu hàng hóa thông qua, sản lượng vận tải đạt gần 10 triệu tấn. Doanh thu hợp nhất toàn VIMC đạt hơn 8.7000 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.500 tỷ đồng. Bên cạnh sự tăng trưởng của kết quả sản xuất kinh doanh, quy mô của VIMC cũng tăng trưởng mạnh với tổng tài sản tăng trưởng bình quân 5%/năm. Đến 30/6/2023, tổng tài sản ước đạt 27.179 tỷ đồng, tăng 11%; vốn chủ sở hữu ước đạt 14.672 tỷ đồng, tăng 56%.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhìn nhận: Riêng năm 2022, VIMC duy trì đà tăng trưởng 20% cả doanh thu và lợi nhuận so với kế hoạch đề ra, là điểm sáng về hoạt động tăng trưởng ổn định và lợi nhuận cao so với kế hoạch trong 19 tập đoàn, tổng công ty của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Chia sẻ về những thách thức khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho rằng, với bất cứ doanh nghiệp nhà nước nào, sau khi cổ phần hóa đều phải minh bạch thông tin, đổi mới mô hình quản trị và đưa sức cạnh tranh, hiệu quả doanh nghiệp lên hàng đầu. Đây là các yếu tố then chốt để doanh nghiệp hoạt động và hoạt động hiệu quả trong nền kinh tế hội nhập.
Mọi hoạt động phải hướng tới những điều khách hàng cần. Do đó, VIMC sẽ chú trọng phát triển nguồn nhân lực, cải tiến quy trình, rút ngắn tối đa các thủ tục trong quản trị doanh nghiệp, trước hết trong chính công ty mẹ – Tổng công ty và đến các doanh nghiệp thành viên. Đồng thời, tạo ra dịch vụ ưu thế, lấy công nghệ làm nền tảng cho sự phát triển của tổng công ty khi bước vào giai đoạn phát triển mới.
* Cảng biển đóng vai trò cốt lõi
Nghị quyết số 349/NQ – HĐQT về việc phê duyệt Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2035 vừa được VIMC ban hành cuối tháng 8 vừa qua đã đặt ra cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phải trở thành tập đoàn logistics đường biển tích hợp số 1 Việt Nam.
Cụ thể, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC cho biết, về tầm nhìn đến năm 2035, VIMC phấn đấu trở thành tập đoàn logistics đường biển tích hợp số 1 của Việt Nam, hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có phạm vi hoạt động toàn cầu, phát triển trên nền tảng ba trụ cột chính là cảng biển, vận tải biển và logistics toàn cầu. Trong đó, lĩnh vực cảng biển đóng vai trò cốt lõi, trọng yếu; lĩnh vực vận tải biển, đặc biệt là vận tải container đóng vai trò kết nối để hình thành chuỗi dịch vụ logistics tích hợp cung cấp cho khách hàng.
Tổng công ty sẽ tập trung phát triển các cảng nước sâu có đủ năng lực để đảm nhận vai trò trung chuyển container trong khu vực (các cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải, Cần Giờ và Lạch Huyện) và điều tiết các hoạt động trong dịch vụ chuỗi logistics trọn gói. Từ đó, phát huy tối đa vai trò và vị thế của các cảng lớn nằm tại các cửa ngõ, khu vực phát triển kinh tế trọng điểm của cả nước, giữ vai trò huyết mạch trong tổng thể mạng lưới giao thông vận tải quốc gia.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tập trung nguồn lực để phát triển đội tàu container chuyên nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả, ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường và tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng vận tải quốc tế.
Lãnh đạo VIMC khẳng định: Việc phát triển đội tàu container sẽ góp phần nâng cao năng lực đội tàu container của Việt Nam để lấp đầy khoảng trống trong thị trường vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu. Qua đó, tránh tình trạng các hãng tàu nước ngoài tăng giá cước một cách bất hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của các chủ hàng và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế đất nước./.
- Nguồn bài viết: https://bnews.vn